
TÀI LIỆU ĐẶC TẢ QUẢN TRỊ YÊU CẦU NGƯỜI DÙNG.
Yêu
cầu bài tập nhóm
-
Số lượng sinh
viên: tối đa 4 sinh viên
-
Công việc cần thực
hiện
o Xác định các đối tượng cần khảo sát yêu cầu người dùng
§ Đối tượng sử dụng trực tiếp hệ thống/phần mềm
§ Đối tượng quyết định chức năng của hệ thống
§ Đối tượng bị ảnh hưởng bởi việc triển khai của hệ thống
(có thể có hoặc không)
o Xây dựng bảng câu hỏi dùng cho phỏng vấn (phương pháp
phỏng vấn bán cấu trúc) để ban đầu xác định được các nhóm chức năng hoặc chức
năng mà hệ thống cần có.
o Dựa trên kết quả có được khi kết thúc hoạt động phỏng
vấn xây dựng bản câu hỏi điều tra (survey) để nhận yêu cầu về hệ thống
§ Đối tượng sử dụng trực tiếp hệ thống/phần mềm
§ Có thể ghi nhận lại các câu hỏi ban đầu, quá trình thảo
luận, bản câu hỏi cuối cùng.
o Nhóm trả lời các câu hỏi để có được tập yêu cầu ban đầu
về hệ thống cần xây dựng
o Sắp thứ tự quan trọng các yêu cầu
o Xây dựng các câu hỏi để phỏng vấn đối tượng quyết định
chức năng của hệ thống
o Tạo tài liệu đặc tả yêu cầu theo mẫu
Danh
mục đề tài
1. Trang web môi giới bất động sản
2. Trang web bán hàng theo kiểu đấu giá
3. Trang web bán hàng theo nhóm
4. Trang web giới thiệu việc làm
5. Trang web gia sư
6. Phần mềm quản lý nhà hàng/quán ăn
7. Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán xe mô tô
8. Phần mềm quản lý cho thuê căn hộ chung cư
9. Phần mềm quản lý hãng xe taxi
10. Phần mềm quản lý hãng xe khách
11. Hệ thống quản lý thông tin về giáo dục và đào tạo trên
địa bàn một tỉnh
12. Phần mềm quản lý trường trung học phổ thông
13. Phần mềm quản lý hoạt động của trung tâm đào tạo và cấp
chứng chỉ năng lực sử dụng CNTT.
14. Website quản lý cho mượn phòng học để tổ chức các hoạt
động ngoại khóa trong trường.
15. Website quản lý hoạt động đoàn của đoàn khoa
Mẫu
Tài liệu đặc tả yêu cầu người dùng
Trang
bìa bao gồm các thông tin như mẫu dưới đây
ĐẶC TẢ YÊU CẦU PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG / QUÁN ĂN HỒNG CHIÊU
THÁI PHAN THÁI BẢO LÊ THỊ THÚY HẰNG VÕ THỊ BẢO CHÂU Phần mềm quản lý nhà hàng/quán ăn Phiên bản <số hiệu phiên bản> Viết bởi <tên người viết> <tên tổ chức> <ngày tạo> |
MỤC TIÊU
Mô tả sơ lược về hệ thống và
yêu cầu của khách hàng , chức năng- phi chức năng của phần mềm, chỉ ra mục
đích, thực thi của phần mềm.
Đối tượng sử dụng: Thiêt kế
viên, Quản lí nhà hàng.
QUY ƯỚC
Mô tả một số quy ước về các thuật ngữ sử dụng,
cách thức biểu diễn mức độ ưu tiên của các yêu cầu, … Đặc tả ko có các từ
viết tắt hay sử dụng thuật ngữ.
GỢI Ý DÀNH CHO NGƯỜI ĐỌC
Danh
sách các thành viên của dự án cần đọc tài liệu đặc tả.
Cấu trúc của
tài liệu đặc tả.
PHẠM VI CỦA SẢN PHẨM
Mô tả ngắn về sản phẩm, mục tiêu của sản phẩm cũng
như các lợi ích mà sản phẩm mang lại.
Phần mềm quản lý nhà hàng được viết ra nhằm mô tả chi
tiết về các yêu cầu, các ràng buộc của phần mềm, phải chính xác sao cho người đọc
không hiểu nhầm yêu cầu,hướng vào đối tượng người đọc là các kỹ sư phần mềm
(người phát triển), kỹ sư hệ thống (sẽ làm việc bảo trì), giúp người sử dụng(
Quản lý nhà hàng) dể dàng sử dụng phần mềm hơn trong việc kinh doanh và phát
triển nhà hàng.
THAM KHẢO
Liệt kê các tài liệu tham khảo nếu có (tài liệu, địa
chỉ web, …).
Phần MÔ TẢ CHUNG
BỐI CẢNH SẢN PHẨM
Mô
tả bối cảnh và nguồn gốc của sản phẩm (là hệ thống mới, là sản phẩm trong một
dòng sản phẩm, sản phẩm thay thế một sản phẩm nào đó).
Nếu
là một thành phần của một hệ thống lớn thì nên có một mô hình tổng quát của hệ
thống để minh họa giao diện kết nối cũng như vai trò của các thành phần.
Mội trường vận hành:
Phần mềm chạy trên PC
Phần mềm chạy tốt trên
HĐH: Windows 7/8/8.1, Windows Vista.
CHỨC NĂNG CỦA SẢN PHẨM
Liệt kê các chức năng chính của sản phẩm, có thể
dùng Lưu đồ dòng dữ liệu mức 1 hay sơ đồ lớp đối tượng.
Khảo
sát ý kiến người sử dụng:
Quản
lí: Đăng nhập vào hệ thống, thống kê doanh thu theo ngày, tháng, năm, quản lí
thêm xóa sửa nhân viên, quản lý thêm xóa sửa thực đơn, phân công nhân viên, xóa
hóa đơn, nhân viên, phân công, thực đơn, thống kê,…
Thu
ngân: đăng nhập vào hệ thống, tra cứu thực đơn, tra cứu nhân viên, thống kê
doanh thu theo ngày/ tháng/năm, cập nhật món, lập hóa đơn, quản lý hóa đơn,…
Theo bảng khảo sát từ người dùng, ta có thể thống
kê thành cách chức năng chính của sản phẩm.
- Đăng nhập
-Nhân viên
-Cập nhật món
-Quản lý hóa đơn
-Lập hóa đơn
-Thực đơn
-Thống kê
- Phân công
NHÓM NGƯỜI DÙNG
Mô tả các nhóm người dùng sử dụng sản phẩm cũng với
đặc tính riêng biệt của mỗi nhóm người dùng.
Các nhóm người dùng có thể khác nhau dựa
vào tần suất sử dụng sản phẩm, nhóm chức năng của sản phẩm, kỹ năng về công nghệ
thông tin, trình độ học vấn.
Sản phẩn sử dụng
cho tất cả người có nhu cầu cần sử dụng phầm mềm. Các nhóm người sử dụng có thể
khác nhau dựa vào tần suất sử dụng khác nhau vd: kỹ sư phần mềm, kỹ sư hệ thống
và quản lí nhà hàng. Quản lí nhà hàng có thể sử dụng phàm mềm để quản lí nhà
hàng, quản lí tin tức, quản lí thư viện sách, quản lí hệ thống, thành viên có
thể quản lí thông tin cá nhân, bình luận, Upload.Thành viên: Người có khả năng
dùng trung bình Bạn đọc: Người sử dụng rất ít.Quản tri viên: Người có thể sử dụng
đa dạng.Theo mong muốn sử dụng có thể phân biệt thành viên là nhóm người sử dụng
quan trọng nhất với những yêu cầu như đọc sách, upload, hay phản hồi về sách/
website bên canh đó nhóm ít quan trọng hơn là bạn đọc chỉ đén với website
YÊU CẦU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH
Mô tả về nền tảng hệ điều hành, cấu hình phần cứng
cùng các phần mềm khác cần thiết do bên thứ 3 cung cấp.
Phần mềm chạy tốt trên
HĐH: Windows 7/8/8.1, Windows Vista.
Phần
cứng:
|
Cấu
hình tối thiểu |
Cấu
hình đề nghị |
Ghi
chú |
Chip |
Intel Pentium, 2.2Ghz |
Intel Pentium, 3.4Ghz |
|
Ram |
4Gb |
8Gb - 16Gb |
|
Disk free |
500 Gb x 2 |
1 Tb x 2 |
|
Monitor |
800x600, 256 color |
1024x768 hoặc cao hơn |
|
Phần mềm:
-
Hệ quản trị CSDL: MySQL
-
Ngôn ngữ lập trình: Visual studio 2012
CÁC RÀNG BUỘC VỀ THIẾT KẾ VÀ CÀI ĐẶT
Mô tả tất cả các vấn đề giới
hạn về thiết kế và cài đặt làm ảnh hưởng đến hiệu năng của hệ thống.
Gồm có 3 đối tượng chính sử dụng/
tương tác với phần mềm: Người quản lý, Nhân viên, Khách hàng.
Người quản lý:
+ Bán hàng và tổng hợp:
Người quản lý có thể quản lý khâu bán hàng từ nhân viên và khách hàng, và tổng
hợp lại thành dạng bảng.
+ Báo cáo thống kê: người quản lý có thể yêu cầu hệ thống thành lập
một báo cáo thống kê về doanh số bán ra, tổng thu chi, lợi nhuận…. của nhà
hàng/quán ăn trong ngày hoặc tuần hoặc trong một tháng.
+ Quản lí khách hàng: Người quản lý có thể quản lý sắp xếp chố cho
khách hàng ????
+ Quản lí kho: Người quản lý có thể quản lý doanh số của kho, có thể thêm/xóa/sửa các
thành phần trong kho, và có thể kiểm tra quá trình hoạt động của kho.
+ Quản lí
chi thu: Người quản lý có thể biết được thu chi của nhà hàng/quán ăn, có thể
thêm thu/chi nếu có các yêu cầu từ bên ngoài.
+
Quản lí nhân sự: Người quản lý có thể quản lý thông tin cá nhân của từng nhân
viên, lịch làm việc và lương của từng nhân viên trong hệ thống.
Yêu cầu thực thi
-Đăng nhập hệ thống cần có 1 tài khoảng admin duy nhất.
-Khi người dùng thực hiện các thao
tác sai, truy cập và các tài nguyên hay chức năng không được phép thì cần có
thông báo phản hồi cho người dùng.
-Dữ liệu nhập vào
của người dùng phải được kiểm tra đảm bảo đúng kiểu.
TÀI LIỆU DÀNH CHO NGƯỜI DÙNG
Liệt kê các tài liệu trợ giúp người dùng sử dụng hệ thống
(tài liệu hướng dẫn sử dụng, trang hỗ trợ trực tuyến, tài liệu tập huấn)
Phần CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG
Có thể dùng use case, user class,
object class, functional hierarchy hoặc tổ hợp các sơ đồ trên.
Danh mục các chức năng
Chức năng thứ 1: Bán hàng và tổng hợp
Mô tả ngắn gọn về
chức năng và độ ưu tiên: Bán hàng và tổng hợp là chức năng giúp hệ thống quản
lý kiểm soát được lượng khách hàng cũng như lượng thức ăn bán ra trong một ngày
(tuần) của nhà hàng. Độ ưu tiên:
Mô tả chuỗi tương
tác giữa người dùng và hệ thống: lượng khách đến nhà hàng được hệ thống cập nhật
lên phần mền quản lí thông qua nhân viên nhà hàng. Việc tổng hợp được thực hiện
bởi cả nhân viên và quản lí nhà hàng.
Các yêu cầu chức
năng hệ thống cần đáp ứng để có thể hoàn thành chức năng bao gồm cả việc ứng
phó với dữ liệu đầu vào sai: Với dữ liệu đầu vào sai trong quá trình cập nhật
bán hàng và tống hợp của nhà hàng thì với mỗi ngày hệ thống tự động cập nhật
ngày giờ để tiện cho việc kiểm tra khi có sai xót trong quá trình nhập.
Các yêu cầu về hiệu
năng của hệ thống: đảm bảo cập nhật đúng,dễ nhìn, không trùng lập với các chức
năng khác của hệ thống.
Yêu cầu về an
toàn, bảo mật: hệ thống sẽ được thiết lập một mã bán hàng và tổng hợp bởi quản
lí nhà hàng.
Chức năng thứ 2: Báo cáo thống kê
Mô tả ngắn gọn về chức năng và độ ưu tiên: Báo cáo thống
kê giúp nhà hàng thống kê lại các số liệu, chi tiết từng mặt hàng, từng khâu
trong nhà hàng mà nhân viên (quản lí) cập nhật. Độ ưu tiên:
Mô tả chuỗi tương
tác giữa người dùng và hệ thống: hệ thống đã được cập nhật các thông số (doanh
thu,chi phí,…) thông qua nhân viên nhà hàng. Báo cáo thống kê giúp cho việc kiểm
tra trở nên dễ dàng theo nhiều khoảng thời gian (ngày, tuần, tháng, năm,…). Có
thể xuất các báo cáo thống kê dưới dạng bảng tính, văn bản,…
Các yêu cầu chức
năng hệ thống cần đáp ứng để có thể hoàn thành chức năng bao gồm cả việc ứng
phó với dữ liệu đầu vào sai: Với chức năng báo cáo thống kê giúp cho nhà hàng
kiểm soát được một cách dễ dàng kể cả trong trường hợp xấu nhất là sai số trong
dữ liệu. Hệ thống cho phép chỉnh sửa và cập nhật số liệu chính xác theo số liệu
đúng của nhà hàng mong muốn.
Các yêu cầu về hiệu
năng của hệ thống: Trong việc báo cáo thống kê đòi hỏi ở hệ thống độ mượt,
chính xác và rõ ràng để việc thống kê được hiệu quả nhất.
Yêu cầu về an
toàn, bảo mật: Với việc thống kê việc nhập chính xác mã mỗi khâu bộ phận đòi hỏi
rất cao. Đảm bảo việc tìm kiếm được chính xác.
Chức năng thứ 3: Quản lí khách hàng
Mô tả ngắn gon về
chức năng và độ ưu tiên: Quản lí khách hàng là hệ thống ghi nhận về số bàn, số
lượng khách, món ăn,… mà khách đã chọn. Việc làm này được thực hiện bởi nhân
viên ( thu ngân) đứng quầy. Độ ưu tiên:
Mô tả chuỗi tương tác giữa người dùng và hệ
thống: hệ thống được thực hiện thông qua nhân viên (thu ngân) sau khi khách đã
vào bàn của nhà hàng. Hệ thống có nhiệm vụ ghi nhận lại số bàn, món ăn, thức uống
mà khách đã order. Hệ thống sẽ thông báo bàn nào đã sử dụng, bàn nào còn trống,
và bàn nào được khách đặt. cho nhân viên (thu ngân) để tiện cho việc kiểm soát,
thanh toán và ra bill.
Các yêu cầu chức
năng hệ thống cần đáp ứng để có thể hoàn thành chức năng bao gồm cả việc ứng
phó với dữ liệu nhập sai: Việc quản lí khách hàng trên hệ thống quản lí của nhà
hàng đòi hỏi hệ thống có sự phân chia tỉ mỉ chi tiết trong từng danh mục để hạn
chế các rối loạn trong quá trình cập nhật thông tin khách hàng. Ngoài ra, việc
cập nhật sai cũng không phải không có, đối với việc nhập sai cũng sẽ dễ chỉnh sửa
nếu hệ thống phân chia rõ ràng các danh mục.
Các yêu cầu về hiệu
năng của hệ thống: hệ thống quản lí khách hàng phải rõ ràng, phân chia từng mục
cụ thể,…ngoài ra cũng cần sự chính xác của nhân viên (quản lí) trong việc nhập
số liệu cũng như thông tin khách hàng. Danh mục quản lí khách hàng giúp lưu trữ,
kiểm soát thông tin khách hàng cũng như nhà cung cấp.
Yêu cầu về an
toàn, bảo mật:
Danh mục các yêu cầu phi chức năng
Các quy trình nghiệp vụ